Làm thế nào để có thể trúng tuyển công ty mình thích?

Làm thế nào để được thăng cấp tăng lương?

Làm thế nào để được lòng cấp trên và vừa lòng cấp dưới?

…và hàng tá câu hỏi khác mà các bạn trẻ mới ra trường hiện nay đang phải đi tìm lời giải, thế nhưng đâu đó vẫn có những con người đã rất thành công từ những vị trí sơ cấp nhất của công ty – Thực tập sinh, một vị trí mà hầu như giới trẻ hiện nay đang rất ngại phải thử sức vì nhiều lý do…

Vậy đâu là con đường dẫn tới thành công của một cậu thực tập sinh đã vượt qua hơn 3000 ứng cử viên để có thể trở thành Giám đốc điều hành của một Agency quảng cáo Top 3 của thị trường Việt Nam hiện nay?

- Người ta thường nói tuổi thọ trung bình của một nhân viên tại một công ty là 5 năm, anh nghĩ sao về câu nói này? Đâu là lý do anh bước qua con số 5 năm đó?

Anh Trình: Anh nghĩ tuổi thọ trung bình hiện nay còn thấp hơn 5 năm đấy. Theo anh thấy vấn đề không nằm ở số năm, mà nằm ở mục tiêu phát triển của bạn nhân viên ấy tại công ty đó như thế nào. Nếu chỉ làm việc để có thu nhập ổn định hàng tháng, có tiền gửi tiết kiệm và sống một cuộc sống bình thường như bao người khác, thì làm việc gì cũng được, công ty nào cũng được, khi đó làm 1 năm, 5 năm hay 10 năm cũng không khác nhau mấy. Cũng có nhiều bạn rất tham vọng, muốn phát triển về chuyên môn hơn nữa tại công ty đó và gắn bó lâu dài hơn, nhưng khi có xích mích với đồng nghiệp hoặc với cấp trên vì hàng nghìn lý do thì cũng quyết định rời. Và việc như thế vẫn tiếp diễn từ công ty này qua công ty khác, vì ở đâu cũng có cái tốt và cái không tốt, nhiều bạn vì tự ái bản thân hoặc vấn đề thu nhập mà rời khỏi công ty. Chính vì suy nghĩ như thế nên bài toán chuyển việc cứ xảy ra.

Khi làm việc ở VTM và thấy đây là công ty có văn hóa mở, chú trọng về hiệu quả làm việc, anh xác định mình có cơ hội lớn ở đây. Quá trình làm việc cũng có rất nhiều vấn đề xảy ra về cả nội bộ lẫn bên ngoài, nhưng anh suy nghĩ tại sao mình không phải là người sẽ đứng lên giải quyết các vấn đề đó thay vì trách móc công ty. Thế là anh vẫn cứ làm với một mục tiêu trở thành người có đủ tiếng nói để quyết định được nhiều việc, thay đổi được nhiều quy trình, biến những việc có vẻ như đang bất cập trở nên hết bất cập. Anh làm với mục tiêu chính mình sẽ biến công ty này trở thành công ty cực kỳ lớn, chứ không nghĩ ai khác sẽ làm việc đó thay mình, kể cả các sếp. Nên khi coi công ty này là công ty của mình, do mình xây dựng lên, mình là người quyết định số phận của công ty, thì tự nhiên động lực làm việc thay đổi để hướng về dài hạn và bỏ qua các vấn đề trước mắt. Anh nghĩ sứ mệnh của anh tại công ty này vẫn chưa hoàn thành, còn nhiều việc phải làm thì tại sao phải dang dở?  

- VTM là Agency Quảng cáo Online có số lượng nhân viên đông nhất trong suốt 5 năm qua tại Việt Nam, đâu là lý do VTM duy trì được trong 5 năm qua như thế? Và anh có dự định thay đổi gì về cơ cấu nhân sự như thế nào trong thời gian tới không?

Anh Trình: Thời gian đầu VTM tham gia ngành Quảng cáo Online với mục tiêu giúp các Doanh nghiệp tại Việt Nam làm Quảng cáo Online hiệu quả hơn, đặc biệt các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) chưa có nhiều kinh nghiệm làm quảng cáo có thể sử dụng được kênh Online để tìm Khách hàng. Vì thế để có thể phục vụ được số lượng lớn các Doanh nghiệp SME tại Việt Nam, VTM xác định cần mở rộng quy mô về số lượng nhân viên, tăng cường liên tục các công tác đào tạo, xây dựng các cấp bậc Quản lý, vừa theo chiều ngang lẫn chiều dọc để nhanh chóng đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng của thị trường ở thời điểm đó. Các bạn nhân viên ở VTM hầu hết là các bạn trẻ, tiếp cận về công nghệ Internet rất nhanh nên việc đào tạo không quá khó khăn, Google và Facebook là các công cụ hàng ngày các bạn ấy sử dụng cho cá nhân nên những gì hay ho và mới mẻ nhất các bạn ấy thậm chí còn cập nhật nhanh hơn cả anh. Chính vì thế việc ứng dụng các trải nghiệm thực tế đó của từng bạn vào việc tư vấn hỗ trợ các Khách hàng triển khai Marketing rất nhanh chóng. Nhân sự cũng là bộ phận góp phần rất lớn trong công tác tuyển dụng, đào tạo và giữ người. Anh có thể tự hào khẳng định bộ phận nhân sự của VTM là bộ phận tốt nhất và tuyệt vời nhất về tuyển dụng trong các đơn vị anh biết đến. Chưa có vị trí nào là chưa tuyển được, và tuyển được trong thời gian rất nhanh chóng.

Dần dần các doanh nghiệp SME cách đây 5 năm giờ đã trở thành các công ty lớn hơn, đòi hỏi việc làm Online Marketing cần chuyên sâu hơn, đáp ứng được nhiều mục tiêu khác nhau của Doanh nghiệp. VTM cũng sẽ cần thay đổi để đáp ứng nhu cầu ấy của các doanh nghiệp. VTM không giảm về quy mô nhân sự, và vẫn có mục tiêu mở rộng hơn nữa trong vòng 5 năm tới từ 100 lên 500 nhân viên tại HCM. Để làm được việc đó, 100 con người hiện tại cần giỏi hơn nữa, chuyên nghiệp hơn nữa, có chuyên môn tốt hơn nữa, để giúp các Khách hàng hiện tại làm Online Marketing thành công hơn, và nhân bản được nhiều hơn những Chuyên gia trong ngành Online Marketing tại VTM. Là công ty có quy mô lớn, để phát triển thực sự tốt theo chiều sâu đòi hỏi xây dựng được quy trình làm việc thật chuẩn chỉnh. Tất cả mọi vị trí, mọi cấp bậc đều có quy trình làm việc trong nội bộ team mình và giữa các team với nhau, đặc biệt là quy trình làm việc với Khách hàng. Thành viên nào không thực hiện theo quy trình nghiễm nhiên sẽ bị bỏ lại phía sau hoặc công việc không thể trôi như những người khác được.

- Đánh giá của anh về thị trường Online Marketing hiện nay như thế nào? Theo anh VTM đang đứng ở đâu trên thị trường?

Anh Trình: Online Marketing tại Việt Nam vẫn đang tăng trưởng mạnh và có cơ hội rất lớn. Ở Việt Nam, thị phần của Online Marketing đang chỉ khoảng 15% tổng cơ cấu chi tiêu Media, trong khi trung bình thế giới đang khoảng 35%, nhiều quốc gia còn chiếm hơn 50%, cao hơn cả thị phần Quảng cáo Tivi. Tức là dung lượng thị trường của Online Marketing tại Việt Nam vẫn còn cửa tăng trưởng nữa từ 15% đến tới 50% hoặc thậm chí hơn. Còn tốc độ tăng trưởng thì vẫn nhanh nhất, mỗi năm đều tăng 15-20%, trong khi tổng Media chỉ tăng không quá 10%. 60% dân số đang dùng Internet và vẫn đang tăng thêm nữa, tỉ lệ này là rất cao ở các nước đang phát triển như Việt Nam. Hiện nay người Việt Nam lên Internet vẫn còn phục vụ cho nhiều mục đích giải trí, tỉ lệ lên Internet để thực sự mua hàng hoặc tìm hiểu sản phẩm hay xem các thông tin quảng cáo về sản phẩm vẫn còn thấp. Một phần vì niềm tin của người dùng với thông tin quảng cáo trên Internet không cao, nhiều sản phẩm dịch vụ vẫn cần các trải nghiệm tại điểm bán, nên nhiều Doanh nghiệp chưa thực sự đầu tư nghiêm túc cho Online Marketing hoặc không biết đầu tư như thế nào cho hiệu quả.

VTM giúp các Doanh nghiệp hiểu đúng về Online Marketing, sau đó làm Online Marketing thật đúng và hiệu quả. Nhiều doanh nghiệp làm rất hiệu quả nhưng không đúng do dùng mọi cách hoặc tiểu xảo để làm Online Marketing, vi phạm các chính sách quảng cáo của các kênh, như thế sẽ không thể lâu bền được. Làm Online Marketing đúng: đúng chính sách quảng cáo, đúng chiến lược, đúng target, đúng nội dung, đúng mục tiêu chiến dịch… thì chắc chắn sẽ hiệu quả. VTM và nhiều Agency khác cũng đang giúp các Doanh nghiệp đang kinh doanh tại Việt Nam giải các bài toán Marketing tổng thể mang tính vĩ mô, một Doanh nghiệp hiểu đúng làm đúng, thì nhiều Doanh nghiệp khác tin và làm theo, cứ thế các Doanh nghiệp sẽ đưa ra các thông điệp Quảng cáo rất văn minh, tự nhiên, hiệu quả đến với người dùng. Khi người dùng Internet có các trải nghiệm tốt với Thương hiệu thì niềm tin của họ với việc tương tác với Quảng cáo thương mại trên Internet ngày càng tăng, kích thích hành vi mua hàng trên Internet nhiều hơn, thì tự khắc các Doanh nghiệp sẽ đầu tư thêm ngân sách cho Online Marketing. Điều mà nhiều Quốc gia khác cũng có kịch bản tương tự, chỉ là Việt Nam đang đi còn chậm do thiếu những người dẫn đầu, những Agency chân chính dẫn dắt thị trường.

VTM đi vào bài toán khó nhất của thị trường nhưng rất thực tế của các Doanh nghiệp, đó là dùng Online Marketing để giúp tăng trưởng Doanh thu và Lợi nhuận cho Doanh nghiệp, hướng về mục tiêu bán hàng gia tăng lượng Khách hàng. Ban đầu VTM giúp các Doanh nghiệp SME làm Online Marketing, tăng lượng Khách truy cập vào Website, Fanpage. Tiếp theo nhận thấy nhu cầu cần tăng lượng đơn hàng trên website, VTM phát triển mô hình Affiliate Marketing cam kết đến đơn hàng cho các Doanh nghiệp. Tuy nhiên các Doanh nghiệp sau khi có đơn hàng vẫn gặp vấn đề ở khâu telesales chốt đơn kém dẫn đến mất khách, VTM tiếp tục ra mô hình Fulfillment giúp các Doanh nghiệp xử lý toàn bộ các khâu từ Online Marketing đến CRM, lưu kho, telesales, giao hàng, thu tiền. Doanh nghiệp chỉ cần có sản phẩm tốt, VTM sẽ giúp họ phân phối các sản phẩm ấy trên Internet một cách hiệu quả nhất mà toàn bộ khâu vận hành được thực hiện bởi VTM. 2020 là năm VTM đi sâu hơn vào mảng phân phối sản phẩm, trở thành Đại lý phân phối độc quyền cho các nhãn hàng lớn muốn Kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Như thế tiến trình phát triển của VTM đều hướng về hiệu quả bán hàng thực sự cho Doanh nghiệp, điều mà hầu như chưa có Agency nào tại Việt Nam làm trong mảng Online Marketing có thể tự tin làm được toàn bộ các khâu ấy. Trong khi hầu hết thị trường đang đi vào các câu chuyện hào nhoáng về Big Data, AI, Digital Transformation,… thì VTM hì hục đi vào con đường giúp các Doanh nghiệp ra được “thóc” bằng việc sử dụng Online Marketing thực sự hiệu quả. Đây là sứ mệnh tồn tại của VTM, và vẫn sẽ như thế ít nhất trong vòng 5 năm tới.

- Rất nhiều ứng viên khi gặp Nhà tuyển dụng thường đặt vấn đề: “Em tốt nghiệp trường A, B, C nên mức lương của em phải như vầy!”. Anh nghĩ sao về điều này? Theo anh thế nào là một ứng cử viên sáng giá phù hợp cho mọi vị trí?

Anh Trình: Thực ra suy nghĩ đó của các bạn là không sai, vì một khi đã vào được các trường như thế và tốt nghiệp ra rồi tức là ít nhiều bạn ấy phải đạt được nhiều tiêu chí nào đó. Nếu Nhà tuyển dụng không nhận bạn ấy thì có nghĩa là tiêu chí giúp bạn ấy khi ra trường đang không phù hợp với tiêu chí tuyển dụng của Doanh nghiệp. Có nghĩa là bạn cần đi tìm công ty phù hợp với tiêu chí ra trường của các trường A, B, C ấy. Nếu là Doanh nghiệp nhỏ thì thường sẽ đòi hỏi một bạn có đa dạng kỹ năng, làm được nhiều việc, tức là tiêu chí phải đủ rộng. Nếu là Doanh nghiệp lớn thì thường yêu cầu kỹ năng chuyên môn sâu, làm một việc nhưng phải rất chuyên về mảng đấy, tức là tiêu chí phải đủ sâu. Nên bạn ứng viên ấy nếu có đủ tiêu chí nhưng không đủ rộng hoặc không đủ sâu mà cứ lưng lửng thì thường khó xin việc hoặc rất dễ nhảy việc. Nên khoan hẵng bàn đến vấn đề mức lương được bao nhiêu, đầu tiên cần xem thử mình đã đạt được các tiêu chí nào, mức độ hiểu biết sâu hay rộng tới đâu, và các tiêu chí đó sẽ giúp được gì cho Doanh nghiệp mình đang ứng tuyển vào hay không. Các bạn thường trả lời Nhà tuyển dụng rất chung chung về đóng góp của mình cho Doanh nghiệp như thế nào, vì bạn thực sự chưa hiểu mình làm tốt nhất việc gì mà hay “ảo tưởng sức mạnh” rằng mình làm gì cũng khỏe, cũng tốt, cứ giao đi và em sẽ “cố gắng”. Nhưng cuối cùng Doanh nghiệp đánh giá dựa trên kết quả công việc, và kết quả đánh giá năng lực làm việc. Bạn ấy cần chứng minh được những gì mình đang có sẽ đáp ứng được những việc gì cho Doanh nghiệp, giúp đạt được những kết quả như thế nào, cụ thể được bằng con số và dẫn chứng thì sẽ thuyết phục hơn để Doanh nghiệp đồng ý trả bạn mức lương như thế.

Mọi ứng viên ở bất kỳ vị trí nào đều là Người bán hàng trước mặt các Nhà tuyển dụng. Sản phẩm họ bán là năng lực của chính họ, là kết quả nếu Nhà tuyển dụng “mua” và sử dụng năng lực đó cho Doanh nghiệp của mình. Nên điều tiên quyết là ứng viên cần trình bày được sản phẩm của mình một cách thuyết phục để người mua đồng ý một mức “giá” phù hợp, thậm chí bỏ ra mức cao hơn để “mua” sản phẩm ấy. Nhiều bạn rất có năng lực nhưng thiếu khả năng trình bày dẫn đến người nghe không hiểu được hết và hiển nhiên bạn thất bại. Nên bất kỳ ở vị trí nào, khả năng tư duy sắp xếp nội dung để trình bày thành từng phần rõ ràng, mạch lạc để người nghe nghe một lần có thể hiểu được ngay câu chuyện truyền đạt, là năng lực thể hiện một người có khả năng thích ứng với mọi vị trí vì bản chất nằm ở cách tư duy logic vấn đề và bố cục rõ ràng câu chuyện. Người này sẽ chưa nói khi chưa thực sự hiểu đủ về những cái cần nói, họ sẽ đi tìm đủ dẫn chứng và nội dung để giải quyết được vấn đề trước khi trình bày việc ấy bằng lời nói hay chữ viết. Ứng viên chỉ khi thực sự hiểu mình mạnh ở những điểm nào mới có thể sắp xếp các điểm mạnh đó vào đúng câu hỏi của Nhà tuyển dụng để khiến họ “WOW”. Khi thả họ sang bất cứ vị trí nào, họ sẽ chủ động đặt câu hỏi và tự đi tìm được câu trả lời cho vấn đề cho dù họ không có chuyên môn trong mảng đấy. Thì giao việc gì hay vị trí nào họ cũng có thể làm được.

- Trong tương lai gần hoặc 5 năm sau anh muốn mọi người nhìn nhận anh là ai?

Anh Trình: Câu hỏi rất hay và khó trả lời đấy! Sẽ không ai biết được ngày mai của mình thay đổi như thế nào, sẽ là ai?vì tương lai phụ thuộc vào mỗi quyết định hôm nay của chúng ta, chính vì thế theo như các định hướng bên trên của anh thì hình ảnh 5 năm sau của anh chắc chắn sẽ gắn liền với hình ảnh của VTM trên thị trường trong thời gian tới và anh nghĩ sẽ không dừng lại ở con số 5 hoặc 10 năm đâu (cười).

Bản thân anh cảm thấy mình cần có trách nhiệm đưa VTM lên một level mới hơn nữa so với hiện tại, một hình ảnh khác trên thị trường để mọi người nhìn nhận VTM ở một đẳng cấp mới. Để làm được điều đó, anh nghĩ nhiệm vụ của mình cần tạo ra được thế hệ tiếp theo cho VTM nói riêng và ngành Online Marketing nói chung. Thế hệ mới giỏi hơn anh, làm được những việc hiện nay anh chưa làm được. Anh thấy rất tự hào khi nhìn thấy các bạn thế hệ tiếp theo của mình tại VTM, còn rất trẻ nhưng vận hành trơn tru những dự án hàng tỷ đồng của các Thương hiệu rất lớn trên Thế giới và ở Việt Nam, giao tiếp và xử lý vấn đề rất mạch lạc với các thế hệ đàn anh đàn chị dày dạn kinh nghiệm ở nhiều lĩnh vực khác nhau bên phía Khách hàng. VTM sẽ bước ra Thế giới, sẽ tham gia vào làm những mô hình Kinh doanh có quy mô lớn và vận hành phức tạp ở quy mô toàn cầu, anh không thể đi nếu thiếu những Người Cộng sự đủ trình độ để cùng anh làm điều đó. Rất mong các bạn ủng hộ và cùng anh thực hiện việc này.

“Tương lai của mỗi người là do chính bản thân mình quyết định,

đừng phụ thuộc vào cảm xúc một ai khác ngày hôm nay để làm lỡ đi tương lai của mình “

Phạm Hồng Trình