Chia sẻ trên trang Facebook cá nhân về câu chuyện “Người Trong Cuộc: Cách công ty Nhật đã tăng 1.25% tổng giá trị công ty (tương đương khoảng 100 tỷ đồng) chỉ sau một thông cáo báo chí”, ông Đoàn Đức Tiến – Phó TGĐ Việt Tiến Mạnh Group (VTM) cho hay: “Có dịp làm việc với doanh nghiệp đang niêm yết tại Nhật, mới thấy sự chuyên nghiệp của họ, và càng hiểu rõ hơn giá trị của CÔNG NGHỆ THÔNG TIN.” 

Chia sẻ trên trang Facebook cá nhân về câu chuyện “Người Trong Cuộc: Cách công ty Nhật đã tăng 1.25% tổng giá trị công ty (tương đương khoảng 100 tỷ đồng) chỉ sau một thông cáo báo chí”, ông Đoàn Đức Tiến – Phó TGĐ Việt Tiến Mạnh Group (VTM) cho hay: “Có dịp làm việc với doanh nghiệp đang niêm yết tại Nhật, mới thấy sự chuyên nghiệp của họ, và càng hiểu rõ hơn giá trị của CÔNG NGHỆ THÔNG TIN.” 

Tại tuần lễ sự kiện của siêu thị Nhật Bản Japana kết hợp cùng mỹ phẩm Nhật PERFECT ONE, chúng tôi đã có buổi phỏng vấn trực tiếp với ông Đoàn Đức Tiến, là đại diện phân phối độc quyền nhãn hàng PERFECT ONE tại thị trường Việt Nam.

PV: VTM vừa tham gia thị trường phân phối mỹ phẩm, đâu là cơ duyên đưa ông đến với mảng này?

Ông Đoàn Đức Tiến: VTM là doanh nghiệp làm Quảng cáo trên Internet, giúp các doanh nghiệp khác truyền thông cũng như bán các sản phẩm tốt của mình trên Internet. Thời gian tới VTM mong muốn trở thành nhà phân phối sản phẩm tốt, chất lượng cao của Nhật Bản mang tới cho người tiêu dùng Việt Nam. Các đối tác của VTM tại Nhật Bản mong muốn đưa các sản phẩm tốt của họ, sản phẩm được nhiều người Nhật Bản tin dùng để mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam. VTM mong muốn trở thành cầu nối giúp cho các doanh nghiệp Nhật Bản đưa sản phẩm sang thị trường Việt Nam, đó là lý do VTM bắt đầu từ sản phẩm PERFECT ONE, sau đó sẽ tiếp tục đưa thêm mặt hàng khác của Nhật Bản sang thị trường Việt Nam.

PV: Quá trình làm việc về mảng này, ông đã có trải nghiệm gì đặc biệt tại thị trường Việt Nam trong việc phân phối mỹ phẩm Nhật Bản?

Ông Đoàn Đức Tiến: Hàng năm ngành Mỹ phẩm Việt Nam tăng trưởng 25-30%. Tuy nhiên theo VTM tìm hiểu và phân tích, Việt Nam có rất nhiều mặt hàng có chất lượng không tốt, làm ảnh hưởng đến làn da của các chị em phụ nữ. Nếu sử dụng trong thời gian dài, đặc biệt là các sản phẩm chứa nhiều hóa chất sẽ làm cho làn da tổn thương và xuống cấp. Chính vì thế, với phương châm Mang hàng chất lượng cao uy tín của Nhật Bản sang Việt Nam, VTM đã tìm ra PERFECT ONE là sản phẩm hiện nay đang đứng đầu nước Nhật về chất lượng cũng như số lượng bán hàng trong dòng chăm sóc da All in One, đứng đầu nước Nhật 4 năm liên tiếp. VTM muốn giúp các chị em phụ nữ Việt Nam hiểu được thế nào là sản phẩm tốt và tại sao cần sử dụng sản phẩm tốt cho làn da, đặc biệt là da mặt. Bởi khi dùng sản phẩm không tốt làm da xấu đi, để phục hồi lại là một quá trình rất gian nan, khó khăn và tốn rất nhiều chi phí.

Cũng giống như ở Nhật, PERFECT ONE là dòng sản phẩm All in One tích hợp rất nhiều bước trong việc chăm sóc da, giúp các chị em phụ nữ tiết kiệm chi phí lên đến 60% và tiết kiệm thời gian chăm sóc da tới hơn 80%. Tại thị trường Việt Nam hiện nay, các chị em phụ nữ đang mới hình thành thói quen sử dụng kem dưỡng da, trong khi việc dưỡng da đang có rất nhiều quy trình. Chính vì thế trong ngành chăm sóc da tại Việt Nam, All in One Skin care là bước tiên phong giúp chị em phụ nữ rút ngắn được khoảng cách về cảm thụ mỹ phẩm so với các cô gái Nhật được tốt hơn.

All in One Skin care là bước tiên phong giúp chị em phụ nữ rút ngắn được khoảng cách về cảm thụ mỹ phẩm so với các cô gái Nhật được tốt hơn. 

PV: Người dùng có lợi gì khi các thương hiệu hàng đầu nước Nhật có xu hướng phân phối tại thị trường Việt Nam?

Ông Đoàn Đức Tiến: Người tiêu dùng Việt Nam khi được tiếp cận đến những sản phẩm cao cấp của thế giới thì đó là điều rất may mắn, vì ở Việt Nam trước giờ rất vất vả để có được sản phẩm chất lượng cao hàng đầu thế giới. Tuy nhiên việc các doanh nghiệp của Nhật Bản đang có xu hướng chuyển dịch thị trường của mình từ các nước khác sang Việt Nam dẫn đến người tiêu dùng Việt Nam có cơ hội trải nghiệm sản phẩm nhiều hơn. Chính sự thâm nhập nhiều vào thị trường Việt Nam này sẽ làm tăng sự cạnh tranh về giá cả, đòi hỏi cho các doanh nghiệp cần phải lên chiến lược đưa giá phù hợp để có thể chiếm lĩnh được trái tim của người tiêu dùng  Việt Nam, đó là lợi thế mà người tiêu dùng Việt Nam có được.

Sự thâm nhập nhiều của các Thương hiệu vào thị trường Việt Nam này sẽ làm tăng sự cạnh tranh về giá cả, đòi hỏi cho các doanh nghiệp cần phải lên chiến lược đưa giá phù hợp để có thể chiếm lĩnh được trái tim của người tiêu dùng Việt Nam, đó là lợi thế mà người tiêu dùng Việt Nam có được.

PV: Theo ông, đâu là yếu tố để một Doanh nghiệp của Nhật Bản kinh doanh thành công tại thị trường Việt Nam?

Ông Đoàn Đức Tiến: Thứ nhất, các doanh nghiệp tại Nhật Bản muốn thâm nhập vào thị trường Việt Nam thì bản thân doanh nghiệp Nhật đó cũng sản xuất ra các sản phẩm thật tốt mà người Nhật tin yêu, người Nhật đang sử dụng rất nhiều tại thị trường Nhật. Tiếp theo họ cần phải có sự hợp tác với doanh nghiệp bản địa tại Việt Nam, cùng doanh nghiệp Việt Nam làm truyền thông, xây dựng thương hiệu, lên chiến lược bán hàng. Thương hiệu cần phát hiện ra hành vi của người tiêu dùng Việt Nam khác so với các nước khác như thế nào, từ đó mới có thể định hướng được cho người tiêu dùng Việt Nam nên dùng sản phẩm nào cho tốt cho họ.

Sản phẩm phải đang được người bản xứ sử dụng nhiều, và kết hợp với Doanh nghiệp Việt Nam cùng phân phối

PV: Được biết sau khi công bố chính thức việc phân phối PERFECT ONE tại Việt Nam, công ty chủ sở hữu thương hiệu này tại Nhật Bản đã ngay lập tức tăng 1.25% giá trị công ty, tương đương hơn 100 tỷ đồng chỉ sau một thông cáo báo chí. Ông có thể chia sẻ sâu hơn về câu chuyện đặc biệt này?

Ông Đoàn Đức Tiến: Sau khi VTM công bố thông tin chính thức về việc phân phối PERFECT ONE ở thị trường Việt Nam, tại Nhật Bản lúc này dịch Covid-19 vẫn còn chưa ổn định, số lượng ca nhiễm mới tăng lên mỗi ngày. Trong giai đoạn đó người Nhật vẫn đang trong tâm thế không quan tâm nhiều đến công việc khác ngoài số lượng người nhiễm bệnh tăng mỗi ngày. Tuy nhiên lại có một tin rất tích cực mang đến cho mọi người sự phấn khởi, đó là việc một công ty Nhật Bản đã chính thức phân phối sản phẩm mỹ phẩm của mình sang thị trường Việt Nam, đất nước với gần 100 triệu dân. Đây là một tin rất tích cực đối với các nhà đầu tư của công ty Shinnihonseiyaku, chủ sở hữu thương hiệu của PERFECT ONE tại Nhật Bản.

Là người trong cuộc, tôi thấy họ rất chuyên nghiệp và chỉnh chu về việc chuẩn bị từng câu chữ, ngày giờ thông báo, thời điểm thông báo… Sau khi thông báo trên trang web chính của họ, tự động đã có khoảng 300 trang web lớn, bé của Nhật lấy thông tin này từ trang web của Shinnihonseiyaku. Trước đó những doanh nghiệp niêm yết ở Nhật Bản đã kết nối trang web của họ với báo chí để khi họ đưa thông tin lên thì tự động thông tin được chuyển sang các báo này. Những công ty làm về báo chí Online cũng đã rất nhanh nhạy trong việc đưa bài và đăng ngay những thông tin lên trong một thời gian rất ngắn.

Sau khi được bên Nhật thông báo rằng thông tin đó đã được đưa lên trang web của hãng, tôi kiểm tra ngay xem các trang báo nào đã đăng thông tin này thì thấy rằng, chỉ trong thời gian rất ngắn khoảng 70 trang web đã đưa thông tin đó lên. Ngày hôm sau, có khoảng 300 trang web đưa thông tin về việc hãng PERFECT ONE Nhật Bản đã chính thức phân phối tại Việt Nam trong thời gian rất khó khăn về đi lại, vận chuyển và an toàn xã hội. Nhờ thông tin đó, các nhà đầu tư có thêm động lực, thêm niềm tin để mua cổ phiếu của PERFECT ONE Japan làm cho giá cổ phiếu tăng trưởng trong ngày hôm đấy là 1,25% trên tổng giá trị công ty là 400 triệu USD, tương đương 5 triệu USD (hơn 100 tỷ đồng). Trong khi các doanh nghiệp khác vào ngày hôm đó, tổng thể thị trường Nhật Bản lại bị giảm xuống. Đây là một thông tin rất hữu ích mà công ty Shinnihonseiyaku đã làm rất khéo trong việc sử dụng thông tin tích cực, đưa tin đến người tiêu dùng, đến các nhà đầu tư khiến họ phấn chấn hơn, tin tưởng hơn và đưa ra quyết định mua thêm cổ phiếu của PERFECT ONE nhằm giúp giá trị cổ phiếu tăng lên, từ đó giá trị của công ty cũng tăng lên. Đó chính là cách các công ty Nhật Bản đã triển khai nhằm tăng giá trị của công ty lên trong thời kì đại dịch Covid-19 diễn ra, điều mà nhiều Doanh nghiệp Việt Nam đang niêm yết cũng có thể học hỏi để áp dụng cho chính mình.

PV: Xin cảm ơn ông!