Tết Âm lịch là kỳ nghỉ dài và quan trọng nhất trong năm của người Việt. Chính vì thế Việt Nam trở thành tâm điểm của các nhà quảng cáo toàn cầu trong giai đoạn này.

Vừa qua, báo cáo Thị trường quảng cáo di động và tình hình App Monetization Việt Nam dịp Tết Nguyên đán đã được Adsota (công ty quảng cáo, digital ads agency, thuộc Appota Corporation) phát hành chính thức.

Theo báo cáo này, vì được hưởng hơn 1 tuần nghỉ lễ và cũng là kỳ nghỉ dài nhất, quan trọng nhất trong năm tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương nên Việt Nam  là tâm điểm của các nhà quảng cáo toàn cầu trong giai đoạn này. Theo đó, trong 7 ngày Tết Âm lịch, nhu cầu quảng cáo toàn cầu liên tục đổ về, tạo ra in-app ads request (số yêu cầu quảng cáo hiển thị trong ứng dụng) tại Trung Quốc tăng 35% so với các ngày bình thường khác của tháng 1 và 2. Mức tăng trưởng của Việt Nam xếp thứ 2 với mức tăng 32%. 2 thị trường xếp thứ 3 và 4 là Đài Loan (tăng 16%) và Singapore (tăng 14%). 

Cũng trong giai đoạn này, các nền tảng quảng cáo toàn cầu đều ghi nhận Việt Nam đạt được chỉ số eCPM (doanh thu từ quảng cáo trên ứng dụng di động) vô cùng ấn tượng. Về tương quan, trong nhóm các nước đón Tết Âm lịch, doanh thu quảng cáo trên ứng dụng di động tại Việt Nam gấp 2,22 lần Nhật Bản, gấp 1,7 lần Hàn Quốc, và gấp 1,3 lần so với Malaysia.

Theo báo cáo của Adsota, 3 năm gần đây là khoảng thời gian cực kỳ thành công với nhiều ứng dụng “Made in Vietnam” tại thị trường quốc tế. Trong số các thị trường mà ứng dụng Việt đã “xuất khẩu” thành công nhất, người dùng từ Ấn Độ chiếm 13%, Mỹ chiếm 11%, Brazil là 8% và Indonesia là 6%. Về mặt doanh thu, lợi nhuận từ thị trường Mỹ đóng góp tới 20% tổng doanh thu quốc tế của ứng dụng Việt. Theo sau là các thị trường phát triển khác như Úc (5%), Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc (3%). Vì vậy, các nhà phát triển, phát hành ứng dụng, những người làm mobile marketing Việt đã bắt đầu dành sự quan tâm nhiều hơn đối với các “ngày Lễ phi truyền thống khác” như Black Friday (tháng 11), Giáng Sinh, hay thậm chí là trận tranh chức vô địch thường niên của Liên đoàn Bóng bầu dục Quốc gia Mỹ (Super Bowl)… Đó là lý do vì sao Tết Âm lịch không còn là ưu tiên số một với nhiều nhà phát hành ứng dụng Việt Nam. 

Theo báo cáo mới nhất của Appota, Việt Nam đang thuộc top các quốc gia có tốc độ tăng trưởng quảng cáo trên di động nhanh nhất hiện nay, vào khoảng 35% mỗi năm.

Người Việt Nam tốn hơn 70% thời gian sử dụng điện thoại để giải trí trong dịp Tết

Người Việt Nam tốn hơn 70% thời gian sử dụng điện thoại để giải trí trong dịp Tết

Hãng nghiên cứu Nielsen đánh giá người Việt Nam có thói quen sử dụng thiết bị di động rất thường xuyên, trong đó 54% người dùng kiểm tra thiết bị di động (thường là điện thoại di động) trước khi ngủ, và 91% luôn có thiết bị di động bên mình trong suốt cả tuần. Đây chính là tiền đề quảng cáo trên mobile phát triển.

Giám đốc điều hành của Hiệp hội Mobile Marketing châu Á Thái Bình Dương, ông Rohit Dadwai nhận định, Việt Nam có tỷ lệ tăng trưởng cao về số lượng người sử dụng Internet bằng điện thoại di động nên tiếp thị qua di động sẽ được chú trọng nhiều hơn.

Tuy nhiên, doanh thu từ quảng cáo tại Việt Nam vẫn chưa bắt kịp với tiềm năng của thị trường. Chi phí trung bình ở mỗi 1.000 lượt hiển thị (eCPM) chỉ ở mức 0,3 đôla. Con số ngày thấp hơn nhiều nếu so với Mỹ, có thể lên đến 4 đôla hay Singapore là 2 đôla. “Việt Nam hiện đang nằm trong nhóm 20 quốc gia có số người sử dụng Internet lớn nhất thế giới và có khoảng 40 triệu smartphone. Tuy nhiên hiệu quả kiếm tiền từ quảng cáo trên mobile lại đang rất thấp so với mặt bằng chung của thế giới”, ông Trần Quốc Toản - CEO Adsota nhận định.

Theo NDT

Các tin liên quan